Những khái niệm cơ bản để đánh giá chất lượng âm thanh

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - THỦ THUẬT - HỎI ĐÁP' bắt đầu bởi Hiro, 22/1/18.

By Hiro on 22/1/18 lúc 21:26
  1. Hiro Administrator
    Hiro

    Hiro Administrator

    Tham gia ngày:
    19/1/18
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Là một người bắt đầu tìm hiểu về âm thanh khi đọc các bài review hay giới thiệu những thiết bị âm thanh như tai nghe chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khái niệm chuyên ngành, đặc biệt là các khái niệm về chất lượng âm thanh. Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp một số khái niệm cơ bản thường gặp nhất cho người mới chơi dễ dàng tìm hiểu lĩnh vực này hơn.

    1. Âm sắc

    - Hiểu đơn giản thì âm sắc là yếu tố căn bản để chúng ta phân biệt được giữa các loại nhạc cụ, giọng của mỗi người mặc dù chúng có cùng độ cao. Nhờ âm sắc chúng ta phân biệt được anh A với anh B, giữa sáo hay tiêu…

    - Trên góc độ âm học, âm thanh có cùng độ cao do các nhạc cụ khác nhau phát ra sẽ có cùng chu kỳ giao động nhưng đồ thị giao động lại có dạng khác nhau

    - Về khía cạnh âm nhạc âm sắc chính là “màu sắc” của âm thanh, nhờ vào âm sắc chúng ta có thể tưởng tượng được chất âm, ví dụ như âm sắc càng ấm áp thì âm thanh càng mềm mại dịu dàng, các âm sắc lạnh sẽ mang lại âm thanh khô và cứng.

    [​IMG]

    2. Tầng âm (sound stage) và trường âm (sound field)

    - Tầng âm (sound stage): Nói cho dễ hiểu thì tầng âm chính là tầng lớp âm thanh, nó được tạo ra bởi cách sắp xếp chiều sâu các nhạc cụ trong phòng hòa nhạc hay phòng thu âm. Bạn có thể tưởng tượng khi đứng trước một buổi hòa nhạc có thể cảm nhận được nhạc cụ nào phía trước, nhạc cụ nào phía sau, vị trí của từng loại trên sân khấu. Tuy nhiên với các thiết bị âm thanh bình dân và nguồn nhạc 128 hay 320kbps thông thường thì bạn khó cảm nhận được.

    - Trường âm (sound field): Là độ rộng của không gian âm thanh, trường âm giúp bạn cảm nhận được cảm giác âm vang, độ rộng hẹp, kết cấu của phòng hòa nhạc. Ví dụ ở một buổi hòa nhạc ngoài trời thì trường âm rộng mở, một buổi hòa nhạc phòng thu nhỏ sẽ cảm nhận được trường âm hẹp.

    Tầng âm và trường âm là hai yếu tố ảnh hưởng nhiều đến tính thật của âm thanh. Tuy nhiên hai yếu tố này lại bị ảnh hưởng nhiều từ bộ khuếch đại âm thanh, vị trí sắp xếp loa và cả phòng nghe nhạc. Những chiếc tai nghe cao cấp đi kèm nguồn phát và nguồn nhạc chất lượng cao cũng sẽ cho cảm nhận tầng âm và trường âm khá chân thực.

    [​IMG]

    3. Mật độ/độ đặc và sự chặt chẽ của âm thanh

    - Mật độ hay còn được gọi là độ đặc của âm thanh là cảm nhận của người nghe. Nếu mật độ quá thưa sẽ cho cảm giác rời rạc, còn mật độ quá dày làm các âm thanh chồng chéo lên nhau.

    - Sự chặt chẽ của âm thanh là sự gắn kết giữa các âm thanh tọa nên bản nhạc, là tiếng kèn trống đàn sáo… cùng với tiếng ca sỹ, giữa chúng phải có sự hòa quyện, gắn kết mới có thể tạo ra được một bản nhạc hay, nếu những âm thanh này không có sự gắn kết sẽ tạo cảm giác rời rạc.

    4. Sự trong trẻo

    Đây là một yếu tố khá dễ nhận biết, âm thanh trong trẻo là âm thanh có thể tái tạo những chi tiết nhỏ nhất một cách rõ ràng. Nói về độ trong trẻo của âm thanh, nó được xem như là độ tinh khiết của chính âm thanh ấy. Không tạp âm, không tiếng xì nền (hiss sound), không tiếng rít lúc lên cao (siblance), v.v… là những tiêu chuẩn của sự hoàn mỹ về âm thanh mà bất kỳ thiết bị nào cũng muốn hướng tới. Các thiết bị có liên quan đến độ trong trẻo của âm thanh bao gồm loa/tai nghe, ampli và dây nối.

    [​IMG]

    5. Độ ổn định của không gian âm thanh

    Yếu tố này giữ cho tầng âm không thay đổi cũng như vị trí âm của các nhạc cụ trong không gian âm khi thay đổi vị trí nghe. Thường thì âm thanh sẽ có vị trí phát năm giữa vị trí hai loa, nếu độ ổn định này không đều ta sẽ có cảm giác vị trí âm thanh bị xáo trộn, không còn tập trung nữa. Chất lượng thiết bị trong dàn máy, chất lượng loa, vị trí đặt loa và kếu cấu phòng cũng có ảnh hưởng rất lớn đến độ ổn định của âm thanh.

    6. Độ chi tiết của âm thanh

    Khả năng tái hiện âm thanh càng chính xác bao nhiêu thì mức chi tiết của âm thanh càng cao bấy nhiêu. Ta có thể thấy, một dàn hi-fi chất lượng cao có thể tái hiện và diễn tả sự khác biệt dù là nhỏ nhất của âm thanh các nhạc cụ trong bản nhạc.

    [​IMG]

    7. Tốc độ và đáp ứng quá độ nhất thời

    Đây là khả năng tách biệt các nốt nhạc trước và sau trong bản nhạc một cách dứt khoát và chính xác. Yếu tố này thể hiện rõ ở các tiếng trầm trong bài nhạc. Tốc độ và đáp ứng quá độ nhất thời phụ thuộc rất lớn vào loa, một bộ loa tốt dĩ nhiên sẽ có tiếng bass rõ ràng và dứt khoát, khác hẳn với các loa chất lượng trung bình với tiếng bass nặng và ì ạch.

    8. Độ tương phản và dải rộng của âm thanh

    Mức tương phản âm lượng chính là mức chênh lệch cao nhất (fortissimo) và thấp nhất (pianissimo) của cường độ âm thanh. Một dàn hi-fi với dải dộng tốt sẽ tái tạo được độ tương phản âm thanh một cách hoàn hảo nhất.

    [​IMG]

    9. Tỷ lệ giữa các nhạc cụ và giọng hát

    Đây là tỷ lệ âm lượng của từng loại nhạc cụ và giọng hát đã được điều chỉnh hài hòa nhằm tránh trường hợp át tiếng lẫn nhau. Một dàn âm thanh tốt sẽ có khả năng tái tạo âm thanh chính xác theo tỷ lệ này, mang lại cảm nhận âm thanh tốt nhất cho người nghe.

    10. Đặc tính của thiết bị và sự phối hợp

    Đây là yếu tố tối quan trọng trong việc thiết lập một dàn âm thanh hi-fi chất lượng. Khi thết kế và tùy chỉnh ta cần hiểu rõ chất âm và đặc tính riêng của từng thiết bị nhằm gia giảm và hay thêm thắt hợp lý, mang lại sự đồng bộ và phối hợp ăn ý nhất giữa các thiết bị trong dàn máy.

    Theo Wowtech
     

Bình luận

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - THỦ THUẬT - HỎI ĐÁP' bắt đầu bởi Hiro, 22/1/18.

Chia sẻ trang này